ican
Ngữ Văn 8
Dấu ngoặc kép

Soạn bài Dấu ngoặc kép

Văn 8 Soạn bài Dấu ngoặc kép: Lý thuyết trọng tâm từ Ican, Soạn bài Dấu ngoặc kép giúp học sinh nắm vững kiến thức ngắn gọn

Ican

DẤU NGOẶC KÉP

I. HƯỚNG DẪN SOẠN BÀI

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 – trang 141)

a. Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu phần trích dẫn trực tiếp.

b. Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt.

c. Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu từ ngữ có hàm ý mỉa mai.

d. Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu tên tác phẩm.

II. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

- Dấu ngoặc kép dùng để:

+ Đánh dấu từ ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp.

+ Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt hay có hàm ý mỉa mai.

+ Đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo, tập san,… được dẫn.

III. GỢI Ý LUYỆN TẬP

Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 – trang 142)

Câu

Công dụng của dấu ngoặc kép

a.

Đánh dấu lời nói trực tiếp.

b.

Chế giễu, mỉa mai.

c.

Đánh dấu lời trực tiếp của nhân vật.

d.

Chế giễu, mỉa mai.

e.

Trích dẫn nguyên văn từ ngữ trong tác phẩm văn học.

Câu 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 – trang 143)

a. Biển vừa treo lên, có người qua đường xem, cười bảo:

- Nhà này xưa quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ phải đề biển là “cá tươi”?

Nhà hàng nghe nói, bỏ ngay chữ “tươi” đi.

b. Nó nhập tâm lời dạy của chú Tiến Lê: “Hãy vẽ cái gì thân thuộc nhất với cháu”.

c. Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo lắng gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn; cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào…”.

Câu 3 (Sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 – trang 143)

a. Dùng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép để đánh dấu lời dẫn trực tiếp, nguyên văn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh.

b. Không dùng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép như trên vì câu nói không được dẫn nguyên văn (lời dẫn gián tiếp).

Câu 4 (Sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 – trang 144)

Tham khảo đoạn văn: Môi trường là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người có tác động tới đời sống, sự tồn tại và phát triển của con người và thiên nhiên. Những điều kiện đó hoặc đã có sẵn trong tự nhiên (rừng cây, đồi, núi, sông, hồ…) hoặc do con người tạo ra (nhà máy, đường sá, công trình thủy lợi, khói bụi, rác, chất thải…). Bảo vệ môi trường là giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái; ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra. Bảo vệ tốt môi trường giúp con người tạo ra cuộc sống tốt đẹp, phát triển bền vững lâu dài. Vì vậy, để bảo vệ môi trường, con người cần sống và hành động theo lời kêu gọi: “Vì một thế giới xanh, sạch đẹp”.

- Dấu hai chấm được sử dụng để đánh dấu (báo trước) lời dẫn trực tiếp.

- Dấu ngoặc đơn dùng để đánh dấu phần chú thích, bổ sung thêm thông tin cho phần đứng trước đó.

- Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu lời dẫn trực tiếp.

Câu 5 (Sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 – trang 144)

Ngữ liệu

Dấu câu

Công dụng

Ngày trước, Trần Hưng Đạo căn dặn nhà vua:

“Nếu giặc đánh như vũ bão thì không đáng sợ, đáng sợ là giặc gặm nhấm như tằm ăn dâu”.

(Ôn dịch, thuốc lá)

 

Dấu ngoặc képDùng để đánh dấu lời dẫn trực tiếp.

Người ta cấm hút thuốc ở tất cả những nơi công cộng, phạt nặng những người vi phạm (ở Bỉ, từ năm 1987, vi phạm lần thứ nhất phạt 40 đô la, tái phạm phạt 500 đô la).

(Ôn dịch, thuốc lá)

 

Dấu ngoặc đơn

 

Dùng để giải thích, bổ sung thêm thông tin về hình phạt đối với những người hút thuốc lá ở nơi công cộng của nước Bỉ.

Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi!

(Ôn dịch, thuốc lá)

Dấu hai chấmĐánh dấu (báo trước) lời dẫn trực tiếp.

Gợi ý Văn 8 Soạn bài Dấu ngoặc kép do giáo viên Ican trực tiếp biên soạn theo chương trình mới nhất. Chúc bác bạn học tập vui vẻ 

Đánh giá (438)
ican
  • Một thương hiệu của 
    ICAN
  • ICAN
  • ICAN © 2023, All Rights Reserved.

  • Trụ sở Hồ Chí Minh: B0003 C/C Sarina, Khu đô thị Sala, Khu phố 3, Đường Hoàng Thế Thiện, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức

  • Văn phòng Hà Nội: Tòa nhà 25T2 Đường Hoàng Đạo Thúy, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy