VĂN BẢN 1: HỒ CHÍ MINH VÀ TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nhận biết được một số yếu tố cấu thành (nhan đề, sa pô, hình ảnh, cách triển khai, ...), nội dung (tài khoản, chủ đề, ý nghĩa, ...) của văn bản thông tin thuật lại một sự kiện, triển khai thông tin theo thời gian thứ tự.
- Mở rộng được định vị trong viết và nói.
- Viết được văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện.
- Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của lịch sử sự kiện.
- Tự hào về lịch sử dân tộc; quan tâm đến những sự kiện nổi bật của địa phương, nước và thế giới, ...
KIẾN THỨC NGỮ VĂN
Thông tin văn bản
- Văn bản thông tin là văn bản chủ yếu được sử dụng để cung cấp thông tin về các hiện tượng tự nhiên, thuật lại các sự kiện, giới thiệu các danh sách lam thắng cảnh, hướng dẫn các quy trình thực hiện một công việc nào đó, ... Thông tin văn bản thường được trình bày bằng chữ viết kết hợp với các phương thức khác như hình ảnh, âm thanh, ...
- Văn bản thuật lại một sự kiện là loại văn bản thông tin, ở đó người viết thuyết minh (trình bày, miêu tả, kể lại) một sự kiện (lịch sử, văn hóa, khoa học, ...). Trong văn bản, người viết thường sử dụng hình ảnh và nhiều câu trần thuật với trạng thái chỉ thời gian, nơi chốn; thường thông tin được trình bày theo thời gian thứ tự hoặc mối quan hệ nguyên nhân - kết quả. Trong văn bản lại một sự kiện theo thời gian thứ tự, người viết thường sắp xếp các thông tin về sự việc xảy ra theo thứ tự từ trước đến sau, từ mở đầu đến diễn biến và kết thúc, ...
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
HỒ CHÍ MINH VÀ TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
BÙI ĐÌNH PHONG
Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 93)
- Văn bản thuật lại sự kiện Hồ Chí Minh viết và đọc bản “Tuyên ngôn Độc lập” năm 1945, “khai sinh” nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; sự kiện đó được thuật lại theo thời gian tự động.
Câu 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 93)
- Nội dung chính của từng phần trong văn bản:
+ Phần (1): Giới thiệu sự kiện.
+ Phần (2): Diễn biến sự kiện.
+ Phần (3): Kết thúc sự kiện.
Câu 3 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 93)
Time Mốc | Tools information |
22/8/1945 | Bác rời Tân Trào về Hà Nội. |
Tối ngày 25/8/1945 | Người vào nội thành, ở tầng 2 nhà 48 Hàng Ngang. |
Sáng 26/8/1945 | Hồ Chí Minh triệu tập và chủ cuộc họp Thường vụ Trung ương Đảng. |
27/8/1945 | Người tiếp theo mới tham gia Chính phủ và đề nghị đầu tháng 9, Chính phủ ra mắt quốc dân và đọc “Tuyên ngôn độc lập” mà Người được chuẩn bị. |
28 - 29/8/1945 | - Ban ngày, Bác đến 12 Ngô Quyền, phần lớn, giờ soạn thảo bản “Tuyên ngôn Độc lập”. - Buổi tối, tại 48 Hàng Ngang, Bác tự đánh máy “Tuyên ngôn độc lập” ở một cái bàn tròn. |
30/8/1945 | Bác mời một số đồng chí đến trao đổi, góp ý cho bản “Tuyên ngôn độc lập”. |
31/8/1945 | Bác bổ sung một số điểm vào bản thảo “Tuyên ngôn độc lập”. |
Câu 4 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 93)
- Các bức ảnh được đưa vào trong văn bản: Ảnh chụp Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc “Tuyên ngôn Độc lập” tại Quảng trường Ba Đình vào ngày 2/9/1945.
- Mục đích của bức ảnh đưa ra vào văn bản:
+ Giúp người đọc hình dung rõ hơn về hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và đoạn lịch sử quan trọng trong lịch sử dân tộc.
+ Giúp định thức của văn bản sinh động hơn, làm tăng tính chân thực của thông tin được nói đến trong văn bản.
Câu 5 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 93)
- Thông tin cần chú ý nhất trong văn bản: 14 giờ ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, trước hàng vạn đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập . By because this information is results of a too Trình Tuyên ngôn Độc lập của Bác, ghi dấu mốc son đèn trong lịch sử dân tộc - khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.
Câu 6 (Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1 - trang 93)
- Lời nhắc đến sự kiện ngày 2/9 (dương lịch) và cho biết những thông tin tóm tắt về thời gian, địa điểm, mục tiêu của sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản “Tuyên ngôn độc lập”; trích dẫn một số quan trọng câu trong bản Tuyên ngôn.
- Cách trình bày thông tin về sự kiện lịch sử ở tờ lịch này có điểm khác với văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn độc lập” ở điểm:
+ Văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập” dài, có bố cục 3 phần, trình bày thông tin theo thời gian thứ tự; đưa ra nhiều chi tiết thông tin, công cụ có thể giúp người đọc hình dung quá trình viết và đọc bản Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh, ...
+ Lịch cung cấp thông tin rất cô đọng, rút ngắn bằng một đoạn văn, tập trung vào thời gian, địa điểm, mục tiêu của sự kiện và trích dẫn một số câu quan trọng trong bản Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh .