ican
Ngữ Văn 10
Viết bài làm văn số 4: Văn thuyết minh (bài làm ở nhà) (trang 14)

Soạn bài Viết bài làm văn số 4: Văn thuyết minh - lớp 10

Văn 10 Soạn bài Viết bài làm văn số 4: Văn thuyết minh - lớp 10: Lý thuyết trọng tâm từ Ican, Soạn bài Viết bài làm văn số 4: Văn thuyết minh - lớp 10 giúp học sinh nắm vững kiến thức ngắn gọn

Ican

 

VIẾT BÀI LÀM VĂN SỐ 4: VĂN THUYẾT MINH

I. DÀN Ý CHUNG

- Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu gây ấn tượng với người đọc về đề tài thuyết minh.

- Thân bài: Triển khai đề tài thuyết minh

+ Tìm ý, chọn ý của đề tài thuyết minh.

+ Sắp xếp các ý phù hợp theo hướng tiếp nhận của người đọc.

- Kết bài: Nhấn mạnh vấn đề thuyết minh, tô đậm vấn đề tạo ấn tượng sâu sắc cho người đọc.

II. LẬP DÀN Ý CHI TIẾT

1. Đề 1. Vai trò của cây cối trong việc bảo vệ môi trường.

Văn mẫu đề 1

a. Mở bài

Giới thiệu về vai trò của cây cối đối với việc bảo vệ môi trường.

b. Thân bài

- Giải thích: Môi trường là gì?

+ Môi trường là một tổ hợp các yếu tố tự nhiên và xã hội bao quanh bên ngoài của một hệ thống hoặc một cá thể, sự vật nào đó.

+ Môi trường sống bao gồm đất, nước, khí quyển, sinh vật.

+ Cây cối có vai trò rất quan trọng hình thành môi trường, duy trì môi trường.

- Vai trò của cây cối đối với môi trường:

+ Cây cối chính là lá phổi của hành tinh, cây cối có vai trò điều tiết không khí, hấp thụ khí Cacbon và cung cấp lượng Oxi cho mọi sinh vật tồn tại trên Trái Đất.

+ Cây cối có vai trò điều hòa khí hậu, ngăn ngừa biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính.

+ Cây cối ngăn khói, bui, tiếng ồn, bão lũ, thiên tai, chống xói mòn giữ nước từ lòng đất.

+ Cây cối góp phần quan trọng trong việc tạo cảnh quan, mĩ quan.

- Con người cần có hành động bảo vệ cây cối:

+ Trồng cây gây rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc.

+ Nghiêm cấm khai thác bừa bãi rừng, đặc biệt là rừng đầu nguồn.

+ Tuyên truyền nhận thức cho nhân dân về vai trò của cây, của rừng.

c. Kết bài

- Khẳng định lại vai trò của cây cối.

- Liên hệ nhận thức và hành động của bản thân.

2. Đề 2. Tác hại của ma túy đối với cuộc sống của con người.

Văn mẫu đề 2

a. Mở bài

Giới thiệu về tác hại của ma túy đối với đời sống con người.

b. Thân bài

- Nguồn gốc phát sinh của ma túy.

- Ma túy là gì ? Các chất được gọi là ma túy, các hình thức của ma túy.

- Những tác hại của ma túy đối với đời sống – xã hội :

+ Làm suy kiệt sức lực, giống nòi, sử dụng thường xuyên, trong thời gian dài hoặc sử dụng quá liều gây tử vong.

+ Ma túy là nguyên nhân gây ra căn bệnh thế kỉ HIV/AIDS.

+ Sử dụng ma túy là suy kiệt kinh tế, dẫn đến tình trạng phám pháp, sống buông thả, tha hóa nhân cách con người.

+ Con nghiện đánh mất niềm tin tưởng với mọi người xung quanh, hủy hoại tương lai, trở thành gánh năng của gia đình và xã hội.

+ Ma túy tạo ra hàng loạt các tệ nạn cho xã hội: trộm cắp, cướp giật, …

- Thực trạng về ma túy hiện nay.

- Con người cá nhân và xã hội cần nhận thức và hành động để tránh xa, tiêu diệt ma túy bằng nhiều cách thức khác nhau :

+ Giáo dục con cái từ gia đình, giáo dục học sinh từ nhà trường tránh xa ma túy, đời sống lành mạnh.

+ Tuyên truyền về tác hại của ma túy trong đời sống cộng đồng.

+ Xử phạt xứng đáng với những tội phạm có liên quan đến ma túy.

c. Kết bài

- Khẳng định tác hại của ma túy với đời sống.

- Liên hệ đến nhận thức và hành động của bản thân để tránh xa ma túy.

3. Đề 3: Một kinh nghiệm học văn hoặc làm văn.

Văn mẫu đề 3

a. Mở bài

Giới thiệu phương pháp học môn Ngữ văn bằng sơ đồ tư duy.

b. Thân bài

- Sơ đồ tư duy là gì ? Nguồn gốc xuất phát của nó từ đâu ?

- Kinh nghiệm học Ngữ văn bằng sơ đồ tư duy:

+ Xác định rõ mục đích, nhiệm vụ của sơ đồ được thực hiện.

+ Xác định rõ yêu cầu của sơ đồ.

+ Chuẩn bị các đồ dùng, dụng cụ có liên quan : bút, thước, màu, giấy, vở, sách,…

+ Cách thức làm sơ đồ tư duy : Nắm chắc nội dung của bài học, xác định vùng kiến thức trọng tâm bằng các từ khóa, hình ảnh ; sử dụng màu sắc, sự tương đồng giữa các luận điểm, luận cứ để hệ thống hóa kiến thức một cách sinh động, sáng tạo, dễ tiếp nhận.

+ Sử dụng và lưu trữ sơ đồ tư duy phục vụ cho việc học tập, hệ thống và ôn tập kiến thức.

- Tác dụng của sơ đồ tư duy đối với môn học :

+ Dễ học, dễ nhớ, sinh động, dễ làm.

+ Kiến thức hệ thống, phân bậc khoa học.

+ Rèn luyện tư duy ngôn ngữ và tư duy lí tính.

c. Kết bài

- Khẳng định tác dụng của sơ đồ tư duy đối với môn học.

- Mở rộng, liên hệ với nhiều kinh nghiệm, phương pháp học tập khác.

 

Gợi ý Văn 9 Soạn bài Viết bài làm văn số 4: Văn thuyết minh - lớp 10 do giáo viên Ican trực tiếp biên soạn theo chương trình mới nhất. Chúc các bạn học tập vui vẻ.

Đánh giá (492)
ican
  • Một thương hiệu của 
    ICAN
  • ICAN
  • ICAN © 2023, All Rights Reserved.

  • Trụ sở Hồ Chí Minh: B0003 C/C Sarina, Khu đô thị Sala, Khu phố 3, Đường Hoàng Thế Thiện, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức

  • Văn phòng Hà Nội: Tòa nhà 25T2 Đường Hoàng Đạo Thúy, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy